HÃY THÔI TẠO NGHIỆP BẰNG KHỞI NGHIỆP


HÃY THÔI TẠO NGHIỆP BẰNG KHỞI NGHIỆP

Khi bạn mới vào kinh doanh, tỉ lệ thắng 10%, nhưng có những ngành nếu bạn bước vào, tỉ lệ thắng giảm thêm 10 lần còn 1%. Mình/em không có ý định phản đối, mình/em chỉ muốn các bạn/anh chị có cái nhìn tổng thể và có thể giảm thiểu rủi ro bằng 0. Theo góc nhìn cá nhân em quan sát, đó là ngành Kinh doanh F&B và Rau sạch, thực phẩm hữu cơ đồ... Vâng sau mỗi thất bại là 1 bài học để trưởng thành. Nhưng chúng ta có thể học mà không phải trả giá, thì tuyệt vời đúng không ạ. 



Bài 1: ''Nguyên tắc Sống còn" ĐỂ QUYẾT ĐỊNH DẸP HAY KINH DOANH TIẾP các ngành kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, đồ ăn, spa... các thể loại liên quan tới thuê mặt bằng giá cao.

Phần 1: TẠO NGHIỆP KHI MỞ QUÁN CÀ PHÊ, NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN....

Đây là một trong những ngành mà các bạn cứ hễ nghỉ việc hay tập tành kinh doanh là lao vào làm như thể dễ làm lắm, chính vì vậy tỉ lệ để lại nghiệp đến 99.9%.

Trong cuốn Bầu trời không chỉ có màu xanh của anh Lý Quý Trung, có 1 câu mở đầu: Nếu ghét ai thì xúi họ mở nhà hàng, không có sai.

Tạo nghiệp ở đây là gì?

Khi các bạn cày ngày đêm và doanh thu quán chỉ đủ lương trả cho bạn bằng lương nhân viên, thậm chí lỗ. Các bạn tìm cách vớt vát theo các cách sau:

- Hay làm nhất sang lại cho người khác với các lí do nghe có vẻ nhân văn, hợp lý như: con bận đi du học, bận đi làm dự án với ông anh, bận nọ bận kia... nên ko làm nữa, chứ quán bán tốt lắm cô ơi. Đó cô nhìn thử xem. Khách tới đông thế cơ mà. Xin thưa ngành kinh doanh F&B nhìn số người mua thì đông chứ doanh số, lợi nhuận đâu được nhiêu. Muốn tính được thì đọc phần 2?

- Thanh lý rẻ rề, thậm chí để mục hỏng các thể loại bàn ghế, đồ trang trí từ cả trăm triệu thành 1 đống phế liệu mà có ra sức thanh lý chỉ còn vài triệu.
- Bạn hủy hoại niềm tin bản thân, niềm tin gia đình.
- Chưa kể một số khác còn chơi khô máu hơn khi vay nợ, gọi vốn bạn bè, gia đình... để rồi nhiều năm sau đó chẳng thể ngóc đầu lên nhìn ai.

Phần 2: HẠN CHẾ THIỆT HẠI BẰNG KHỞI NGHIỆP TINH GỌN.

Nguyên tắc của khởi nghiệp tinh gọn là:

- Tìm cách kiểm chứng ý tưởng, năng lực của mình với chi phí thấp nhất, nhanh nhất thậm chí 0 đồng. How?
Và trên quan điểm cá nhân của em không được để mất uy tín nên em có thêm nguyên tắc này.
- Không được vay nợ ở giai đoạn thử nghiệm ý tưởng (giai đoạn mở rộng thì có thể xem xét nhưng khởi nghiệp luôn thiếu tiền vì vậy hãy nghĩ cách thay vì đi vay mượn, mất bạn bè, mất gia đình và uy tín).

Để kiểm chứng ý tưởng, anh chị hãy phân chia thị trường và tìm xin làm việc trong 1 cái mô hình gần giống với mình nhất từ diện tích, cách làm, vị trí, khu vực, style... nói chung càng giống càng tốt để thực thi xem mình có hợp, có khả năng và có đủ yêu hay không hay cũng chỉ yêu vừa vừa. Nó không dễ ăn đâu nên việc bạn bỏ ra 1-2 tháng để học việc thì còn hơn cắm đầu vô làm luôn vì bạn sẽ mất 3 tháng để setup, 3 tháng để thử nghiệm chạy làm như osin, giữ xe, dọn kho, và 3-5 tháng để dọn đống đổ nát, hay hồi phục tinh thần vì tỉ lệ thành công là 1%.

Cụ thể hơn ví dụ bạn muốn mở quán bún đậu, thì nên tìm làm quản lý/ phục vụ ở quán bún đậu tầm phân khúc bạn muốn làm càng tốt chứ đừng qua quán cơm gà Hải nam làm nhé. Nói thẳng vị trí quản lý mà bạn không có khả năng xin vô hay lên làm sau 1 tháng thì coi như bạn không đủ khả năng nói chuyện/ lãnh đạo nhân viên rồi đó. Vì nhân viên phục vụ đa số không có ăn học cao , nên cách cư xử, quản lý rất khó.

Trong quá trình đó, bạn tìm vấn đề và đặt mình vào cách giải quyết, cũng như học hỏi thêm về cách vận hành , marketing và quản lý chi phí - có nhiêu đó thôi mà 😉 .

Nhớ chuyện hồi xưa mình cũng có ý định mở nhà hàng, sau khi vô làm quản lý 6 tháng dù doanh thu cả tỷ/tháng thì mình từ bỏ ngay lập tức và sợ phát khiếp ngành này. À tại sao ư, tại bạn chưa làm á mà, làm đi rồi mới nói tiếp được 😉

Cùng lúc đó, Đứa em không nghe lời khuyên, nó lao vào hùn vốn với bạn mở quán cà phê. 6 tháng trời ngày nào cũng bị mẹ la vì đi làm về mệt còn phải ra quán cà phê trực quán tới 10h đêm. Sau đó thì kết cục quán đóng cửa, 6 tháng làm không lương, và mất hơn 100 triệu. 

Và khi khởi nghiệp kinh doanh mở nhà hàng quán ăn, nhớ 1 nguyên tắc sống còn:
- 2 tháng đầu tiên là 2 tháng thường có doanh thu cao nhất, nếu bạn vẫn lỗ thì :
1. Phải chuyển đổi , mở rộng mô hình kinh doanh ngay lập tức.
2. Dẹp tiệm.

Chứ đừng nghĩ là đợi thêm 6 tháng khách quen tới, không có đâu. Nếu ai làm được điều này mà không thay đổi mô hình kinh doanh hay có nhân tố mới cực kì giỏi về marketing (nhưng lại am hiểu ngành kinh doanh như người sáng lập) thì comment cho em một tiếng để em biết nhé. Đây là nguyên tắc em đúc kết sau 3 năm làm F&B.

Hãy dẹp càng sớm càng tốt, đỡ thiệt hại nhất. Anh chị nếu không tin nguyên tắc sống còn này thì hãy đi hỏi những cửa hàng, quán cà phê về doanh số 2 tháng đầu kinh doanh của họ.

Ngoài ra, ngành F&B còn có 1 số nguyên tắc. Đặc biệt doanh thu từ tháng 12 tới tháng 1 dương là cực kì cao, tháng 2-3 dương doanh thu cực thấp giảm 30-50%.

Mình cũng quen những người thành công trong ngành F&B, nhưng thấy đa số họ rất giỏi ở 2 lĩnh vực:

- 1 thu hút nhân tài những con người này sâu sắc, chín chắn, kĩ càng và khả năng marketing thiên phú. Họ có thể chạy và tạo ra những chương trình marketting mà 3 ngày doanh thu bằng 1 tháng. Kết quả ra 3 cái quán rộng hơn 100m2, nhưng sau đó bạn này vẫn phải chuyển ngành vì vấp phải vấn đề vận hành không đồng đều mà giải quyết 1 năm không được làm quán doanh thu đi xuống. Chuyển ngành 1 năm thì lợi nhuận bằng 3 năm làm bên F&B. => Chứng tỏ ngành F&B quá khó. 

- Giỏi thu hút nhân tài, có vốn lớn hoặc bạn bè thân làm quản lý cấp cao ở quỹ đầu tư. Thì làm được chuỗi 😉 . 

Còn các bạn muốn hỏi ngành gì lao vào tốt bây giờ: mình nói ngành phân phối, buôn bán online (đừng lao vào sản xuất hay phân phối độc quyền ngay từ đầu). Bạn coi thường ngành này thì mình nói rất nhiều bạn doanh thu 1 triệu $ sau 1 năm làm bán hàng online đấy. Quy mô thị trường rất khủng khiếp, chỉ là năng lực bạn tới đâu. 

Nếu vẫn thích làm chuỗi và có năng lực tài chính thì làm các chuỗi cửa hàng gọi là các trung tâm trải nghiệm khách hàng, nhưng doanh thu đến chính từ Online phân phối mỹ phẩm, dược phẩm mà ví dụ thành công kinh điển và mới là Amazon go, Waston... 

Bài viết dựa trên kinh nghiệm cá nhân 3 năm em lao vào F&B. 

Em rất thích mô hình kinh doanh lấy Online làm chính, và cửa hàng làm trung tâm trải nghiệm. Group nào đi về ngành mỹ phẩm, dược phẩm thiếu chân tay thì inbox em nhé. Em đang thất nghiệp nên rảnh ^^. 

Em mong được cả nhà chia sẻ, để nhiều người bớt ''tạo nghiệp'' ạ.

(Hình minh họa là 1 trong những hệ thống mạnh, và cũng lỗ nhiều nhất của ngành F&B).

Nguồn: Facebook Tú Uyên

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.