5 TƯ DUY CẦN CÓ KHI KHỞI NGHIỆP - CEO VINAMIT NGUYỄN LÂM VIÊN



5 TƯ DUY CẦN CÓ KHI KHỞI NGHIỆP CEO VINAMIT NGUYỄN LÂM VIÊN



1. Tư duy Làm Việc Khó

Rèn luyện trong gian khó là không ngại đón nhận những việc khó, làm việc lợi ích cho ng khác. Khi đang làm thuê cho ai đó cần phải làm việc khó bởi phần đông ai cũng chọn việc nhẹ và an toàn. Chuyện khó lúc đó nếu bạn làm, thì lúc đó Mentor của bạn là các CEO vì họ có trách nhiệm giúp bạn để thành công. Có Mentor miễn phí để giúp đỡ bạn vậy tại sao không. Trải nghiệm đó giúp bạn có bề dày kinh nghiệp, bạn làm lợi ích cho Công ty nhưng bạn sẽ là người thụ hưởng và tạo nên vốn liếng cho cuộc đời của mình. Những bài học làm gì để đẻ ra được lợi nhuận như tư duy của người làm chủ và cân đối chi phí chỉ có được khi bạn có tư duy đó và học được từ các người sếp lớn. Nên bạn nào chưa đủ lực hãy khoan khởi nghiệp để làm chủ, mà hãy làm công với tâm thế làm chủ trước trong vài năm.

2. Tư duy Săn Lùng Cơ Hội

Nếu không có tư duy này thì đừng nghĩ là tự dưng cơ hội đến. Cơ hội Kết nối và xây dựng Mối quan hệ, cơ hội Học hỏi, cơ hội Va chạm thực tế, cơ hội Nghiệm lại những bài học từ cái đã làm sai... Nghĩ đến những cái khó ít ai làm được mà mình làm được thì cơ hội càng cao, giá càng tốt. Len lỏi để tìm ra cơ hội thì khả năng kiếm tiền không ít.

3. Tư duy Đầu Cơ / Đầu Tư

Tư duy này gần nghĩa nhất được hiểu là tư duy về quản trị rủi ro. Nếu bạn quan tâm đến tài chính, bạn sẽ thấy bao giờ các Công ty lớn cũng có một khoản Quỹ dự phòng rủi ro. Trong khả năng bạn có, hãy đầu tư / đầu cơ vào một món nào đó mà bạn nghĩ rằng khi ra cần đó sẽ là cứu cánh cho ta, hoặc nếu không bị rủi ro thì khoản đầu tư này cũng đã sinh lãi. Hãy có tư duy này để biết nhìn xa trông rộng.

4. Tư duy Sở Hữu

Sở hữu bằng cách thiết lập những giá trị cốt lõi và thu thập các nguồn lực đủ để chuẩn bị cho chuyện lớn mà bạn đặt kỳ vọng. Sở hữu để làm ra của cải và tăng giá trị cho xã hội bởi doanh nghiệp của bạn. Muốn sở hữu nó thì bạn phải nghĩ đến những thứ bạn muốn sở hữu, tìm kiếm và tích luỹ những trải nghiệm, thu thập những kiến thức và nguồn lực từ Tài chính, Con người, Marketing, Flatform, Cộng đồng... để những nguồn lực này có thể giúp bạn dệt những ước mơ trở thành sự thật. Tư duy này cũng chính là tư duy của những CEO thực thụ. Mọi rắc rối của tổ chức đều bắt nguồn từ Nhân sự, sở hữu một đội ngũ vững mạnh có cùng giá trị mới có thể giúp Doanh nghiệp phát triển bền vững. Quy luật vòng đời doanh nghiệp theo quan điểm cũ là lên và xuống như hình sin, vậy bạn chờ chạm đáy theo quy luật cũ - hay sớm nhận ra mình đang ở giai đoạn nào trong quy luật ấy và kiến tạo ra quy luật mới cho doanh nghiệp của mình đừng chạm đáy. Do đó sự vững mạnh của nhóm bạn sở hữu sẽ giúp doanh nghiệp đi theo hướng bạn muốn.

5. Tư duy Lợi Ích Cộng Đồng

Là trách nhiệm với cộng đồng. Tinh thần CSR giúp đỡ được mọi người, lan toả những điều đúng đắn. Dù ở trong một xã hội to lớn không mấy tốt đẹp, thì vẫn có những điều tốt đẹp nhỏ nhoi được tồn tại.

Nguồn Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch Vinamit
Note by Vương Phi HR

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.