8 nhân viên tiêu biểu của Grab chia sẽ bí quyết để khởi nghiệp thành công từ con số 0
8 nhân viên tiêu biểu của Grab chia sẽ bí quyết để khởi nghiệp thành công từ con số 0
Có thể bạn chưa biết, Grab bắt đầu khởi nghiệp từ một nhà kho nhỏ bé. Hôm nay, những nhân viên tiên phong – người đã gắn bó với Grab ngay từ những ngày đầu sẽ chia sẻ đến chúng ta bí quyết giúp Đội ngũ Grab trở thành một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất từ con số không!
Nếu muốn nhìn lại quá trình phát triển của cả một doanh nghiệp, có lẽ, không có cách nào hay hơn là ngồi lại cùng trò chuyện với những nhân viên cốt cán của Grab từ những ngày đầu. Grab đã thu thập một vài chia sẻ từ những nhân viên tiêu biểu để hiểu thêm: đâu là điều làm nên sự thành công của họ?
Kết quả thu được là gì? Đó là câu chuyện về sự đoàn kết, tâm huyết và kiên trì.
1. Khi mình là kẻ vô danh, thì không có gì để mất.
2. “Grab” những cơ hội
Lim Kell Jay - Giám đốc phụ trách Grab Singapore:
3. Mình không hiểu thì mình không thể
Aaron Gill - Giám đốc về Giải pháp Thương hiệu tại Grab:
4. Sẵn sàng đón nhận thử thách
Adelene Foo - Giám đốc toàn vùng, phụ trách bộ phận xe máy 2 bánh của Grab:
"Lúc mới bắt đầu, những bậc tiền bối nói với chúng tôi: "Tôi cho các bạn 5 tháng. Bảo đảm các bạn phá sản. Không có cách nào đấu lại tôi đâu.” Mấy năm vừa qua, chúng tôi đã phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh khắc nghiệt từ các đối thủ khác cùng ngành, trong đó có vài “cây cổ thụ” hơn chúng tôi rất nhiều. Cứ như lấy trứng chọi đá vậy. Nhưng mà chúng tôi luôn tâm niệm điều này: mỗi lần trứng đối mặt với đá là mỗi lần nó cứng rắn hơn trước – trưởng thành hơn, khám phá ra khía cạnh mới của bản thân và không ngừng thúc giục bản thân phải giỏi hơn nữa.
Bí quyết ở đây chính là tạo ra cái mạnh của riêng mình. Một vài đối thủ huy động được nhiều nguồn vốn hơn chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không đấu với họ về tiền nữa, chúng tôi bắt đầu tạo dựng mạng lưới quan hệ với các Đối tác tài xế của mình. Tài xế vui thì khách sẽ vui!"
5. Đừng chỉ giải quyết vấn đề bằng cái đầu, dùng cái tâm nữa
Rose Perea - Quản lý bộ phận Chăm sóc khách hàng, Grab Philippines:
"Một trong những khó khăn lớn nhất của Grab tại Philippines là không phải tài xế nào cũng có điều kiện sở hữu smartphone. Do đó, chúng tôi phải trực tiếp liên lạc cho họ, giao cuốc và kết nối tài xế với khách hàng bằng cách thủ công, để họ thấy nỗ lực của chúng tôi trong việc mang đến công ăn việc làm cho tài xế. Đồng thời, chúng tôi còn gửi smartphone đến các tài xế, hướng dẫn họ cách sử dụng ứng dụng. Chúng tôi cũng trao tặng gạo, thức ăn đóng hộp… như món quà khích lệ cho các bác tài nữa!
Những việc nhỏ nhặt như vậy thôi, nhưng thật sự khiến họ cảm động. Nhìn họ vui vẻ, tôi cũng xúc động theo.”
6. Những gì được gửi trao bằng tấm lòng, sẽ kết nối đến tấm lòng
7. Đôi khi bạn phải phó thác tất cả vào một ván cờ
8. Người cộng sự tốt không bao giờ nói: “Không phải việc của tôi”
Dao Tuan Dung - Quản lý bộ phận Digital Marketing, Grab Vietnam:
"Vào trước ngày Giáng Sinh, mọi người trong bộ phận Marketing vẫn còn trăm phần quà phải đóng gói cho một sự kiện diễn ra vào sáng hôm sau. Đến 5 giờ chiều, ai cũng mệt rã rời. Lúc ấy bộ phận điều hành sản phẩm đã ghé qua và ngỏ ý muốn phụ giúp chúng tôi. Dù biết rằng tất cả mọi người đều muốn về nhà thật sớm để đón Giáng Sinh. Nhưng khi chúng tôi tỏ ý sợ làm phiền bộ phận sản phẩm, bạn biết không, mọi người đều lấy lý do “bên ngoài kẹt xe, chen chúc mệt lắm” để ở lại cùng giúp sắp xếp những phần quà. Khoảng 8 giờ thì chúng tôi xong việc, và còn chút thời gian, cả nhóm tự tổ chức buổi tiệc nhỏ ở công ty để cảm ơn và “sưởi ấm lòng nhau”.
Thú thật, đến lúc ấy tôi mới nhận ra rằng: không phải lúc nào mình cũng có thể tự làm hết được tất cả mọi việc. Điều quan trọng nhất là hãy biết cách chia sẻ và tìm sự giúp đỡ từ những người đồng nghiệp dễ thương của bạn.”
Hong Eu Gene - Phó Giám đốc phụ trách Grab Indonesia:
"Văn phòng đầu tiên của Grab tại Malaysia…là một nhà kho nhỏ xíu! Sau đó thì chúng tôi “nâng cấp” lên một chút – lên “nhà kho to hơn” của khu trưng bày xe Renault tại Pataling Jaya. Tôi làm việc trên một cái bàn gấp bằng nhựa và dùng một cái thùng làm ghế ngồi. Để tiết kiệm chi phí công tác, chúng tôi thường chọn chuyến bay giá rẻ vào giữa khuya và ngay cả chia sẻ giường ngủ với nhau. Bởi vì đã trải qua giai đoạn “là con số 0” như vậy, chúng tôi càng thân thiết và… càng tham vọng cao hơn. Chúng tôi từng bắt những chuyến bay lúc 1h sáng đến Manila và phóng ngay lên taxi khi vừa hạ cánh.
Tôi còn nhớ như in lúc Anthony Tan (Nhà sáng lập Grab) yêu cầu tôi lập kế hoạch phát triển GrabTaxi cho thị trường Indonesia vào lúc 10h30 tối. Tôi đã hoàn tất Proposal 8 tiếng sau đó, bay đến Jakarta trong ngày tiếp theo để tuyển dụng nhân viên và thuê văn phòng làm việc. Và Grab Indonesia được ra mắt chỉ 6 tuần kể từ đêm hôm ấy.”
Tôi còn nhớ như in lúc Anthony Tan (Nhà sáng lập Grab) yêu cầu tôi lập kế hoạch phát triển GrabTaxi cho thị trường Indonesia vào lúc 10h30 tối. Tôi đã hoàn tất Proposal 8 tiếng sau đó, bay đến Jakarta trong ngày tiếp theo để tuyển dụng nhân viên và thuê văn phòng làm việc. Và Grab Indonesia được ra mắt chỉ 6 tuần kể từ đêm hôm ấy.”
2. “Grab” những cơ hội
Lim Kell Jay - Giám đốc phụ trách Grab Singapore:
"Tôi đầu quân cho Grab sau 9 năm làm việc tại một công ty tư vấn quản trị. Ở đó, tôi có những năm tháng rất thoải mái, làm tốt công việc của mình và làm một đồng nghiệp hữu dụng của mọi người. Hôm đó là thứ bảy, tôi đến phỏng vấn cho Grab và được đề nghị bắt đầu làm việc vào thứ tư tuần sau… Tôi đã “liều” khi nộp đơn nghỉ việc vào thứ hai và tôi cực kì hoang mang! Trong những tháng đầu tiên, tôi thường xuyên tự hỏi bản thân mình đang làm điều gì vậy? Nhưng bạn biết đấy, cơ hội để được chung tay xây dựng nên một doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có.
Lời khuyên của tôi là: Hãy nhận ra đâu là cơ hội thực sự của bạn và đừng quá lo sợ, phóng lao thì phải theo lao. Bởi sau tất cả, dù bạn có thua càng nhiều, bạn sẽ thắng càng nhanh thôi.”
Lời khuyên của tôi là: Hãy nhận ra đâu là cơ hội thực sự của bạn và đừng quá lo sợ, phóng lao thì phải theo lao. Bởi sau tất cả, dù bạn có thua càng nhiều, bạn sẽ thắng càng nhanh thôi.”
3. Mình không hiểu thì mình không thể
Aaron Gill - Giám đốc về Giải pháp Thương hiệu tại Grab:
"Trước khi phát triển ứng dụng, chúng tôi thường ghé thăm tổng đài Taxi ở Kuala Lumpur để tìm hiểu cách thức hoạt động của họ. Nói thật, một trong những đồng nghiệp của tôi đã làm việc tại đó trong 6 tháng. Chúng tôi đã học cách khách hàng làm thế nào để liên hệ và chờ đợi tài xế đến đón, đáng lưu ý là đôi khi họ phải chờ đến 30 phút. Những kinh nghiệm đó giúp chúng tôi rất nhiều khi phát triển ứng dụng sau này”
4. Sẵn sàng đón nhận thử thách
Adelene Foo - Giám đốc toàn vùng, phụ trách bộ phận xe máy 2 bánh của Grab:
"Lúc mới bắt đầu, những bậc tiền bối nói với chúng tôi: "Tôi cho các bạn 5 tháng. Bảo đảm các bạn phá sản. Không có cách nào đấu lại tôi đâu.” Mấy năm vừa qua, chúng tôi đã phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh khắc nghiệt từ các đối thủ khác cùng ngành, trong đó có vài “cây cổ thụ” hơn chúng tôi rất nhiều. Cứ như lấy trứng chọi đá vậy. Nhưng mà chúng tôi luôn tâm niệm điều này: mỗi lần trứng đối mặt với đá là mỗi lần nó cứng rắn hơn trước – trưởng thành hơn, khám phá ra khía cạnh mới của bản thân và không ngừng thúc giục bản thân phải giỏi hơn nữa.
Bí quyết ở đây chính là tạo ra cái mạnh của riêng mình. Một vài đối thủ huy động được nhiều nguồn vốn hơn chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không đấu với họ về tiền nữa, chúng tôi bắt đầu tạo dựng mạng lưới quan hệ với các Đối tác tài xế của mình. Tài xế vui thì khách sẽ vui!"
5. Đừng chỉ giải quyết vấn đề bằng cái đầu, dùng cái tâm nữa
Rose Perea - Quản lý bộ phận Chăm sóc khách hàng, Grab Philippines:
"Một trong những khó khăn lớn nhất của Grab tại Philippines là không phải tài xế nào cũng có điều kiện sở hữu smartphone. Do đó, chúng tôi phải trực tiếp liên lạc cho họ, giao cuốc và kết nối tài xế với khách hàng bằng cách thủ công, để họ thấy nỗ lực của chúng tôi trong việc mang đến công ăn việc làm cho tài xế. Đồng thời, chúng tôi còn gửi smartphone đến các tài xế, hướng dẫn họ cách sử dụng ứng dụng. Chúng tôi cũng trao tặng gạo, thức ăn đóng hộp… như món quà khích lệ cho các bác tài nữa!
Những việc nhỏ nhặt như vậy thôi, nhưng thật sự khiến họ cảm động. Nhìn họ vui vẻ, tôi cũng xúc động theo.”
6. Những gì được gửi trao bằng tấm lòng, sẽ kết nối đến tấm lòng
Desmond Ng - Giám đốc quản lý về chất lượng tài xế, Grab Singapore:
"Giai đoạn đầu, chúng tôi có rất nhiều đối thủ tại Singapore. Lúc đó, CEO Anthony Tan có nói với tôi: “Này người anh em, đã là chiến tranh thì không có chuyện về nhì đâu!” Vì vậy, để tạo quan hệ với các bác tài, 3 giờ sáng chúng tôi ra sân bay Changi và Lavender Foodcourt, giới thiệu Grab với họ. Cuối tuần, tôi tham gia lễ cưới, tiệc sinh nhật của con các bác tài, đến bệnh viện thăm hỏi họ. Mỗi thứ tư tôi mời vài bác tài đi cà phê. Đó là cách mà chúng tôi dần dần có được sự tin tưởng và ủng hộ từ họ. Đến khi chúng tôi hoàn toàn thống lĩnh thị trường Taxi, thì đối thủ không có cơ hội nào trở mình nữa rồi"
"Giai đoạn đầu, chúng tôi có rất nhiều đối thủ tại Singapore. Lúc đó, CEO Anthony Tan có nói với tôi: “Này người anh em, đã là chiến tranh thì không có chuyện về nhì đâu!” Vì vậy, để tạo quan hệ với các bác tài, 3 giờ sáng chúng tôi ra sân bay Changi và Lavender Foodcourt, giới thiệu Grab với họ. Cuối tuần, tôi tham gia lễ cưới, tiệc sinh nhật của con các bác tài, đến bệnh viện thăm hỏi họ. Mỗi thứ tư tôi mời vài bác tài đi cà phê. Đó là cách mà chúng tôi dần dần có được sự tin tưởng và ủng hộ từ họ. Đến khi chúng tôi hoàn toàn thống lĩnh thị trường Taxi, thì đối thủ không có cơ hội nào trở mình nữa rồi"
7. Đôi khi bạn phải phó thác tất cả vào một ván cờ
Vichakorn Varavarn Na Ayudhaya - Giám đốc phụ trách Phát triển Dịch vụ mới, Grab Thailand:
"Khá mạo hiểm khi phát triển dịch vụ cho thuê xe riêng tại Thái Lan. Thành công hay thất bại chỉ cách nhau một đốt tay. Vậy nên khi tôi hỏi 3 người cộng sự của mình, liệu họ có biết rằng mình sắp phải đương đầu với cái gì không, họ nói: Sự rủi ro duy nhất mà chúng ta không được phép phạm phải, đó là tiếp tục chần chừ và bị đánh bại bởi một đối thủ nào đó.
Ngay đêm hôm ấy, chúng tôi đến Ikea và mua vật dụng cho văn phòng trống rỗng của mình!"
"Khá mạo hiểm khi phát triển dịch vụ cho thuê xe riêng tại Thái Lan. Thành công hay thất bại chỉ cách nhau một đốt tay. Vậy nên khi tôi hỏi 3 người cộng sự của mình, liệu họ có biết rằng mình sắp phải đương đầu với cái gì không, họ nói: Sự rủi ro duy nhất mà chúng ta không được phép phạm phải, đó là tiếp tục chần chừ và bị đánh bại bởi một đối thủ nào đó.
Ngay đêm hôm ấy, chúng tôi đến Ikea và mua vật dụng cho văn phòng trống rỗng của mình!"
8. Người cộng sự tốt không bao giờ nói: “Không phải việc của tôi”
Dao Tuan Dung - Quản lý bộ phận Digital Marketing, Grab Vietnam:
"Vào trước ngày Giáng Sinh, mọi người trong bộ phận Marketing vẫn còn trăm phần quà phải đóng gói cho một sự kiện diễn ra vào sáng hôm sau. Đến 5 giờ chiều, ai cũng mệt rã rời. Lúc ấy bộ phận điều hành sản phẩm đã ghé qua và ngỏ ý muốn phụ giúp chúng tôi. Dù biết rằng tất cả mọi người đều muốn về nhà thật sớm để đón Giáng Sinh. Nhưng khi chúng tôi tỏ ý sợ làm phiền bộ phận sản phẩm, bạn biết không, mọi người đều lấy lý do “bên ngoài kẹt xe, chen chúc mệt lắm” để ở lại cùng giúp sắp xếp những phần quà. Khoảng 8 giờ thì chúng tôi xong việc, và còn chút thời gian, cả nhóm tự tổ chức buổi tiệc nhỏ ở công ty để cảm ơn và “sưởi ấm lòng nhau”.
Thú thật, đến lúc ấy tôi mới nhận ra rằng: không phải lúc nào mình cũng có thể tự làm hết được tất cả mọi việc. Điều quan trọng nhất là hãy biết cách chia sẻ và tìm sự giúp đỡ từ những người đồng nghiệp dễ thương của bạn.”
Nguồn: grab.com
Không có nhận xét nào: